Trụ điện, trụ cáp quang cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Video: N.H
Theo ghi nhận, tại nút giao TL10 (giao giữa cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và tỉnh lộ 10, thuộc gói thầu số 3, Dự án thành phần 3, qua xã Ea Knếch, huyện Krông Pắk) mặt bằng chằng chịt trụ điện, trụ cáp viễn thông chưa được di dời, nhà thầu không thể thi công đồng bộ.
Quan sát tại công trường, hàng chục trụ điện, trụ cáp quang nằm dọc tỉnh lộ 10, trên mặt bằng cao tốc, nhà thầu không thể thi công đồng bộ vì “đụng đâu cũng vướng”. Hiện nhà thầu thi công tường chắn bê tông, đúc cấu kiện và nằm chờ mặt bằng để thi công đồng bộ.
Một cán bộ kĩ thuật cho hay: “Đến nay, công tác di dời hạ tầng kĩ thuật vẫn chưa được triển khai dẫn đến đơn vị thi công không thể thi công nhiều hạng mục tại nút giao trên trục đường chính TL10.
Sau hơn 1 năm, trụ điện vẫn sừng sững trên mặt đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Ông Thái Văn Phi – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam cho hay: “Tại nút giao TL10, công tác GPMB cơ bản hoàn thành nhưng hệ thống điện, cáp viễn thông đến nay vẫn chưa di dời. Nhà thầu đã có công văn gửi chủ đầu tư để xem xét hỗ trợ xử lý vướng mắc nêu trên, nhưng vẫn chưa được các đơn vį liên quan xử lý để triển khai thi công”.
“Để đồng bộ hoàn thành dự án đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư, công ty luôn nỗ lực thi công theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”, vượt nắng thắng mưa đẩy nhanh tiến độ. Đề nghị chủ đầu tư xem xét tiếp tục có ý kiến với UBND huyện Krông Pắk và các bên liên quan, cùng phối hợp để GPMB, bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh cho nhà thầu triển khai thi công đáp ứng tiến độ dự án”, ông Phi mong mỏi.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban QLDA, đại diện chủ đầu tư), đoạn nút giao TL10 còn một số hộ chưa GPMB, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật một số vị trí chưa xong còn vướng chưa thể thi công.
Ban QLDA đã có văn bản đôn đốc tuy nhiên đến nay, một số vị trí ảnh hưởng bởi đường dây điện, ống nước sinh hoạt nên không thể thi công liên tục, việc chậm trễ di dời các hạ tầng kỹ thuật làm chậm tiến độ. Ban QLDA đề nghị UBND huyện Krông Pắk quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống điện, nước, viễn thông.
“Thời gian tới, để bù tiến độ đã chậm và đạt tiến độ chung của gói thầu, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc tập trung thi công nền đường K95, K98, cầu, tập kết vật liệu cấp phối đá dăm và đẩy nhanh các thủ tục mỏ đất, mỏ đá đặc thù để có nguồn vật liệu phục vụ thi công”, đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 116,577km, được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
“Xẻ núi, bạt đồi” thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 2 tập trung máy móc, nhân lực “xẻ núi, bạt đồi”, chạy đua tiến độ dự án.