Trường mầm non tại khu công nghiệp: Hạn chế cả về số lượng và chất lượng

Useful
26/09/24
Lượt xem : 27 view
hoc phi cong lap chat luong cao 1721897379713114597621 49 0 568 992 crop 17272546772321936031781
Rate this post

Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực mới đây đã tổ chức Hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Báo cáo thực trạng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, bà Hoàng Thị Dinh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho biết, theo số liệu tổng kết năm học 2023-2024, cả nước hiện có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (tỉ lệ 21%), ngoài ra còn có 17.444 cơ sở GDMN độc lập tư thục, dân lập. Tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ là 34,6%, trẻ mẫu giáo là 93,6%.

  • Lương nhà giáo có thể được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương

Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở GDMN. Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em trong đó tỉ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%.

Những chính sách hỗ trợ đối với GDMN tại địa bàn có khu công nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non tại các cơ sở GDMN độc lập tư thục, giảm bớt khó khăn đối với công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, góp bảo đảm chất lượng GDMN ở khu vực này.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả, hiện còn nhiều khó khăn trong phát triển GDMN cho địa bàn đô thị, khu công nghiệp, như công tác quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn một số hạn chế.

Trường mầm non tại khu công nghiệp: Hạn chế cả về số lượng và chất lượng- Ảnh 1.

Bà Hoàng Thị Dinh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Cùng với đó, cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển GDMN chưa đủ mạnh; một số địa phương, chưa phát huy rõ vai trò của các ban, ngành đoàn thể trong việc hỗ trợ ngành giáo dục theo dõi, quản lý, hỗ trợ hoạt động của các cơ sở GDMN, nhất là cơ sở GDMN độc lập tư thục.

Tại hội thảo, các ý kiến đều thống nhất vai trò quan trọng của GDMN ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp và yêu cầu cấp thiết cần đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng GDMN ở những khu vực này, cùng với đó là yêu cầu tính toán kỹ điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi trong triển khai.

Theo bà Lương Thị Biểu – Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT Bắc Ninh, đây là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp và lao động đến từ các địa phương khác. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, giáo dục mầm non được quan tâm và cải tiến về chất lượng. 

Kết thúc năm học 2023-2024, tỉnh Bắc Ninh có 117 trường mầm non, 220 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tổng số có 25.132 trẻ mầm non là con công nhân làm việc trong các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn những khó khăn trong xây dựng trường mầm non tư thục chất lượng cao, thu hồi thiết bị đã đầu tư từ các cơ sở mầm non dừng hoạt động, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều…

Trường mầm non tại khu công nghiệp: Hạn chế cả về số lượng và chất lượng- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng cần tính toán cụ thể đến dân số, chất lượng dân số để có chính sách phù hợp, đa dạng hóa hình thức tổ chức các loại hình giáo dục. Trong đó, cũng cần quan tâm đến nhóm bảo mẫu gia đình. Đội ngũ này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở công lập nhưng cần được đào tạo, bồi dưỡng thì mới được hoạt động.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu và đề xuất của các đại biểu.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị và nơi có khu công nghiệp để xây dựng. Cùng với đó, hoàn thiện dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045”.

Trong quá trình hoàn thiện đề án, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục có những khảo sát, đánh giá đúng và sâu sát hơn nữa, trong bối cảnh, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị có nhiều thay đổi từng ngày, làm sao để những người có thu nhập thấp được tiếp cận với những chính sách, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thiết thực của người lao động.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source