Vì sao chưa giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức?

Useful
20/12/24
Lượt xem : 3 view
bot quang duc 17346049957941378293967 0 0 429 686 crop 17346050034041583765580 jpg
Rate this post

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk về việc chưa thực hiện giảm giá vé vùng lân cận cho người dân tại trạm thu phí BOT Km1747 (Quang Đức) trên QL14 thuộc địa bàn tỉnh này.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cục Đường bộ VN và doanh nghiệp cùng với địa phương đã có cam kết giảm giá vé qua trạm BOT Km1747 trong vòng bán kính 5km cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Vì sao chưa giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức?- Ảnh 1.

Trạm thu phí Km1747 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km 1738+148 – Km 1763+610, tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Lý giải vấn đề này, theo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đàm phán ký biên bản với Công ty cổ phần BOT Quang Đức (nhà đầu tư) thống nhất rà soát phương án giảm giá cho các đối tượng có phương tiện bị ảnh hưởng trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Từ năm 2017, Bộ đã phối hợp với tỉnh Đắk Lắk, nhà đầu tư rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí Km1747.

Nhà đầu tư đã thống phương án di dời trạm thu phí đến vị trí mới tại Km1758 đường Hồ Chí Minh nằm trong phạm vi dự án.

Tuy nhiên, xuất phát từ các nguyên nhân như: Doanh thu thu phí không đảm bảo; Ngân hàng không thống nhất tiếp tục tài trợ vốn cho việc xây mới trạm thu phí và đã xếp loại quá hạn tín dụng Nhóm 5 đối với doanh nghiệp dự án BOT… nên việc di dời trạm thu phí đến nay không thể thực hiện được.

“Năm 2019, đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ thuộc đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, lưu lượng xe qua trạm thu phí Km1747 (QL14) giảm rất lớn.

Đảm bảo hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư đã nhiều lần kiến không giảm giá và báo cáo tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Việc giảm giá vé chưa thể thực hiện được”, Bộ GTVT thông tin.

Nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề bất cập, khó khăn vướng mắc của dự án, Bộ GTVT cho biết, tháng 4/2022, Chính phủ đã có kết luận: “Về cơ bản, các bộ, ngành cơ quan dự họp có ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất của Bộ GTVT theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí vốn ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư để xóa trạm thu phí giải quyết triệt để bất cập của dự án”.

Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, xây dựng nguyên tắc, giải pháp xử lý và đã trình Thường trực Chính phủ xem xét đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1738+148 – Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ cũng đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp vốn tín dụng để thống nhất giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc và trách nhiệm chia sẻ rủi ro của các bên.

Trên cơ sở kết quả đàm phán và quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư sửa đổi, Bộ GTVT đang khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh đề án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

“Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định phương án xử lý, Bộ GTVT sẽ triển khai các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật để xử lý bất cập của dự án”, văn bản nêu.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source