Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?

Useful
10/09/24
Lượt xem : 46 view
z5678643487349822e1ff7aaf456cb1f01df26b175f137 1722234733172959421769 126 0 1726 2560 crop 17222348198371219492816
Rate this post

Phân làn, hạn chế tốc độ làm đảo thu phí

Sáng 29/7,  có mặt tại đoạn Km 430+500, phần đường dành cho xe lưu thông hướng Nam – Bắc, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, ghi nhận của PV Báo Giao thông, công nhân Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang triển khai thi công đảo thu phí. 

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 1.

Công tác đảm bảo ATGT được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn tuyệt đối

Trước vị trí thi công 500m, nhà thầu đã cắm biển báo công trường đang thi công và sau được nhắc lại tại các vị trí trước công trường 100m, 50m. Ngoài ra, các biển báo tạm như: đường hẹp, cấm vượt, tốc độ tối đa 70km/h, sau đó xuống 50km/h cũng được nhà thầu cắm đầy đủ, sáng rõ.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã phối hợp với đơn vị thu phí tự động VETC bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông.

Hệ thống đèn xoay cảnh báo, điện chiếu sáng, cọc tiêu, dây phản quang cũng được bố trí đầy đủ… các phương tiện lưu thông khá thuận lợi.

Đang chỉ đạo công nhân lắp đặt hàng rào bằng tôn và bạt để ngăn đất đá bắn sang phần đường cho xe lưu thông, một cán bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Hiện có 2 vị trí bong tróc (nằm trong phần đường đang bị rào lại để thi công đảo thu phí) đã được đơn vị đổ tạm bê tông nhựa để êm thuận. Sau khi thi công xong đảo thu phí sẽ tiến hành cắt và đổ lại bằng bê tông xi măng.

Còn về đảo thu phí, hiện đã thi công xong lớp đáy. Công nhân đang thi công phần điện chiếu sáng và hệ thống điện phục vụ việc tổ chức thu phí không dừng sau này. Nếu thời tiết ổn định, đơn vị sẽ tiến hành thi công đảo thu phí luôn.

Cũng theo vị cán bộ này, do thi công trên đường đang khai thác nên công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường được đơn vị đặc biệt chú ý và thực hiện nghiêm túc.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là thời tiết diễn biến phức tạp và không có đường tiếp cận, nhà thầu phải chạy vòng xuống nút giao đường QL7C (đường N5) rồi mới chạy lên. Ngoài ra, do phải chờ bê tông kết dính, nên việc đổ bê tông thân đảo phải thực hiện nhiều đợt.

Về công nhân và máy móc, hiện đơn vị đang thi công đường gom nên công nhân và xe, máy đều ở gần đây. Đơn vị sẽ cố gắng hoàn thành việc thi công đảo thu phí trước ngày 2/8/2024”, vị cán bộ này nói.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 2.

Nhà thầu đã thi công xong phần đáy đảo thu phí

Cam kết chất lượng công trình đảm bảo

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Hiện nay, nhà thầu đã đào bóc xong phần đáy đảo thu phí, sau khi hoàn thiện hệ thống ngầm, sẽ triển khai đổ bê tông đảo ngay.

Sắt thép, vật tư cũng đã có mặt tại vị trí thi công; xe máy và thiết bị cũng như công nhân đã sẵn sàng. Dự kiến trong 3 – 4 ngày nữa sẽ hoàn thành.

“Đúng ra, việc thi công sẽ xong sớm hơn, nhưng do trời mưa liên tục nên đơn vị thi công phải thay đổi kế hoạch”, ông Việt nói.

Trên tuyến chúng tôi cũng cho người cảnh giới, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Theo ông Việt, khi trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bê tông mặt đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bị bong tróc, nhiều người không hiểu cho rằng do đơn vị thi công ẩu, làm kém chất lượng. Thế nhưng thực tế không phải, ở đây là biện pháp thi công.

Đoạn đường này nằm trong hạng mục bổ sung: xây dựng trạm thu phí không dừng. Thời điểm bổ sung hạng mục sát với ngày thông xe, nên để phục vụ nhu cầu đi lại người dân dịp 30/4 -1/5/2024, nhà thầu chưa đủ thời gian để thi công trạm thu phí mà tạm thời đổ lớp bê tông nghèo (bê tông mác thấp) phủ mặt đường, để đảm bảo giao thông.

Đối với những vị trí làn đường xe chạy, nhà thầu đổ bê tông theo đúng thiết kế kỹ thuật. Đến nay, chất lượng vẫn đảm bảo.

Riêng các vị trí để sau này xây dựng đảo thu phí tự động, do bên dưới có hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, các đường ống chờ. Nếu đổ bê tông như làn chính thì khi đào bóc sẽ làm hư hỏng hệ thống ngầm.

Vì vậy, nhà thầu đã dùng cát, cấp phối đá dăm lu lèn chặt, sau đó đổ một lớp bê tông mác thấp phủ mặt đảm bảo cho xe lưu thông. Biện pháp này được sử dụng phổ biến trong xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp ở những hạng mục tạm thời.

“Đến thời điểm này nhà đầu tư, nhà thầu đã chủ động sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư triển khai thi công trạm thu phí để đủ điều kiện thu phí (bao gồm thi công đảo thu phí, điện chiếu sáng, nhà điều hành và thiết bị thu phí…), sau này cơ quan có thẩm quyền bổ sung nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng đang đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung nguồn vốn ngân sách thanh toán cho nhà đầu tư”, ông Việt đề nghị.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 25/7, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã có văn bản Bộ GTVT, Ban QLDA 6 và các bên liên quan về việc triển khai thi công Trạm thu phí tại Km 430+500, Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đồng thời xử lý các vị trí tạm đổ bê tông mác thấp đang bị bong bật trong khi chờ xây đảo để đảm bảo giao thông êm thuận.

Theo kế hoạch, dự kiến việc sửa chữa khắc phục các vị trí xuất hiện vị bong tróc trên mặt đường xong trước ngày 26/7.

Còn việc thi công đảo thu phí dự kiến sẽ lâu hơn nhưng sẽ xong trước ngày 2/8/2024.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) được thông xe vào 30/4/2024. 19km còn lại (từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A) được thông xe vào ngày 30/6/2024.

Một số hình ảnh tại công trường:

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 3.

Việc đào bóc lớp bê tông nghèo để thi công phần đáy đảo thu phí đã hoàn tất.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 4.

Tại các vị trí cách công trường 500m, 100m và 50m đều có biển cảnh báo.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 5.

Đoạn qua vị trí thi công được giới hạn tốc độ 50km/h.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 6.

Các công nhân của VETC có mặt tại vị trí thi công để điều tiết, phân luồng phương tiện.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 7.

Hệ thống điện chiếu sáng, đèn quay cảnh báo, cọc tiêu, dây phản quang được bố trí khá đầy đủ.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 8.

Vị trí bong tróc ở nơi làm thu phí tự động ETC đã được vá tạm, sau khi thi công xong đảo thu phí sẽ được cắt bỏ để lắp đặt thêm hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm và đổ lại bê tông.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 9.

Để không bị đất đá bắn sang làn đường phương tiện đang di chuyển, nhà thầu đã dùng tôn và bạt vải địa ngăn cách 2 khu vực.

Vì sao vừa khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã lại chăng dây sửa đường?- Ảnh 10.

Sau khi cào bóc lớp bê tông nghèo và lớp cấp phối đá dăm, các ống chờ lắp hạ tầng kỹ thuật của trạm thu phí lộ diện.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source