Cộng đồng người dùng xe do VinFast sản xuất đang tỏ ra xôn xao trước tin hãng này sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy xăng vào cuối năm 2022. Có nghĩa là, những mẫu xe Lux A 2.0, Lux SA 2.0 và Fadil sẽ không còn sản xuất sau 2022.
Dừng xe xăng không phải quyết định bất ngờ
Trong bài phát biểu ra mắt các mẫu ô tô điện mới tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2022) diễn ra sáng 6/1 tại Hoa Kỳ, bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, công ty này sẽ chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022 và trở thành hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện.
Thông báo được đưa ra chỉ ba năm kể từ khi chiếc xe chạy xăng đầu tiên được VinFast cho ra lò, một vòng đời được cho là rất ngắn trong ngành sản xuất xe hơi.
Quyết định này của VinFast khiến nhiều khách hàng đang sử dụng hoặc chuẩn bị mua các dòng xe sang của hãng băn khoăn về bảo dưỡng, sửa chữa sẽ như thế nào vào các năm sau. Ông Trung cho biết, VinFast đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện, phụ tùng với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra.
Vị này cho biết thêm, nếu khách hàng muốn rút cọc hoặc chuyển sang xe điện, hãng cũng hỗ trợ. Từ nay tới cuối 2022, hãng vẫn tiếp tục sản xuất và bán các mẫu xe xăng hiện hành.
Theo ông Trung, việc dừng sản xuất xe xăng chuyển sang điện không phải là quyết định vội vàng vì VinFast đã có lộ trình từ trước đó với mục tiêu trở thành một hãng xe điện toàn cầu. Lộ trình này là khá sớm so với các hãng xe lâu đời trên thế giới, thường cần 5-10 năm (giai đoạn 2025-2035), bởi lẽ VinFast chỉ có ba sản phẩm xe xăng ở thị trường nội địa nên không bị cản trở nhiều như các hãng xe khác.
Hiện tại, theo lũy kế đến hết tháng 11/2021, Vinfast Fadil đang bán 22.375 chiếc, Lux A 2.0 bán 5.729 xe và Lux SA 2.0 bán 4.572 chiếc. Cuối tháng 12/2021, VinFast đã bắt đầu giao những mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 đến tay khách hàng.
Nếu tính riêng doanh số của mẫu xe xăng, VinFast đang là một trong 4 hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường với 32.676 bán ra. Ở vị trị đầu tiên Hyundai với hơn 60.000 xe bán ra thị trường, tiếp sau đó là Toyota và Kia.
Ngày 6/1, tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) tại Mỹ, VinFast đã giới thiệu 5 mẫu xe thuần điện trải dài từ phân khúc A đến E, tất cả đều là xe gầm cao, bao gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong đó, VF 8 là tên mới của VF e35 và VF 9 là tên mới của VF e36. Hãng đặt tên mới vì bỏ chữ e (electric). Từ 2023, chữ e là không cần thiết, vì mọi sản phẩm của hãng đều là xe điện.
Những luồng ý kiến xoay quanh sự việc
Trong nhóm Facebook có hơn 50 ngàn thành viên của những người sử dụng xe do VinFast sản xuất, thông tin ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của hãng này đang là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất, với hai luồng ý kiến trái chiều.
Một luồng ý kiến cho rằng họ cảm thấy bị lừa vì giờ đây trước việc ngừng sản xuất xe, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế khi xe gặp vấn đề sẽ gặp khó khăn.
Một người dùng xe VinFast ở Lạng Sơn nói rằng: “Tôi cảm thấy khá lo lắng, vì tôi mới mua xe được một năm mà giờ hãng thông báo ngừng sản xuất, thì không biết sau này xe cần sửa chữa thì sẽ như thế nào, phụ tùng thay thế khó tìm, vì phụ tùng bên Vin hầu như đều nhập khẩu.”
Ô tô là cả một gia tài đối với phần đông người Việt, không chỉ lo lắng về vấn đề phụ tùng thay thế, các chủ xe còn lo lắng rằng với thông báo mới đây, thì trong trường hợp họ muốn bán lại xe của hãng này cũng sẽ gặp khó khăn.
Từ Bắc Ninh, một người sở hữu chiếc xe Fadil của hãng này cho biết quan điểm của mình, khi được hỏi liệu thông tin trên có ảnh hưởng tới triển vọng bán lại xe:
“Tôi nghĩ là chắc sẽ ảnh hưởng đấy, bởi vì khi tất cả mọi thứ đã dừng hoạt động thì mọi thứ nó sẽ đều kéo theo nhau. Thứ nhất là những người buôn xe cũ người ta chắc chắn sẽ không dám nhập xe nữa. Cũng giống như là cái điện thoại Vsmart, lúc mà nó báo dừng sản xuất thì những cái điện thoại đấy đang bốn triệu nhưng bán hai triệu mà không có người mua mấy cơ. Trước là điện thoại, sau là ô tô.”
Khi được hỏi liệu có mua xe xăng không nếu biết trước là họ sẽ dừng sản xuất, người này vừa nói vừa cười: “Nếu mà biết trước là sẽ không sản xuất thì chắc sẽ không mua đâu”.
Ở chiều ngược lại, nhiều người tỏ ra tin tưởng rằng công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thực hiện đúng cam kết “phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm”.
Một người đi xe của hãng này ở Tây Ninh nói suy nghĩ của anh khi nghe tin hãng chỉ sản xuất xe điện: “Cũng bình thường, nói chung là có chế độ bảo hành tới hết vòng đời xe cơ mà, chứ có phải người ta bỏ luôn đâu. Thực ra hãng cũng thông báo rồi mà, thông báo nó sẽ có phụ tùng, nói chung cũng không lo mấy.”
Trong bài trả lời phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ, ông Hoàng Trí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết “mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ. Với từng chiếc xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm”.
VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ
Việc công bố dừng sản xuất các dòng xe ô tô chạy xăng của VinFast khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Về vấn đề này, ông Trung khẳng định VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ.
“Với xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. VinFast đã dự trù lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị để đảm bảo dịch vụ cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng của VinFast đến hết vòng đời, thậm chí chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường”, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho hay.
Theo ông Trung, các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ và hoạt động hậu mãi sẽ tiếp tục được mở rộng và nâng cấp. Gần đây, VinFast triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service), bước đầu áp dụng cho ô tô tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; trong khi xe máy điện sẽ phục vụ trên cả nước.
Trong trường hợp khách hàng đặt cọc xe ô tô chạy xăng và muốn hủy cọc, VinFast cho biết sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo chính sách hiện hành. Trong trường hợp khách hàng của VinFast muốn chuyển từ ô tô chạy xăng sang xe điện sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình thu cũ đổi mới, với khoản hỗ trợ tới 30 triệu đồng/xe.
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- 25+ Mẫu tủ quần áo MDF đẹp đa dạng mẫu mã HOT nhất 2024
- Clip về Minh Dự có gì mà bất ngờ viral trở lại?
- Thời trang áo sơ mi mix đen – trắng tinh tế và sành điệu như sao dành cho nữ
- Mỹ nam thất bại 8 phim liên tiếp khiến công ty lỗ 1.100 tỷ, cả nhan sắc lẫn sự nghiệp đều chạm đáy
- TP.HCM: Cận cảnh cầu Nam Lý trước ngày thông xe