Xây dựng luật để phát triển lực lượng nhà giáo

Useful
29/10/24
Lượt xem : 38 view
luat nha giao hoi nghi 17302096429341902041939 25 0 397 710 crop 1730209888888161000467
Rate this post

Chiều 29/10, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh đây là dự thảo Luật mới, lần đầu tiên xây dựng. Đồng thời, dự án luật khó vì tác động rộng tới nhiều đối tượng, liên quan đến nhiều bộ luật. Khó nữa đây là luật đối tượng, không phải luật lĩnh vực nên thời gian qua ban soạn thảo đã rất nỗ lực xây dựng dự án này để trình Quốc hội.

  • Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm 5 năm

Dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV còn 9 chương, 50 điều so với bản lấy ý kiến trước đó là 9 chương, 71 điều. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định nội dung của Luật không chỉ liên quan đến 1,6 triệu nhà giáo hiện tại, mà còn tác động tới sự phát triển đội ngũ nhà giáo trong tương lai.

Báo cáo tổng quan tình hình xây dựng Luật Nhà giáo, ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết ngày 17/10/2024, được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hồ sơ dự án Luật Nhà giáo đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

Xây dựng luật để phát triển lực lượng nhà giáo- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Một số điểm mới về chính sách đối với nhà giáo tại dự thảo Luật Nhà giáo được ông Vũ Minh Đức chia sẻ bao gồm: Lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập; nhà giáo được chuẩn hóa thông qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp; chính sách tuyển dụng, sử dụng gắn với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Cùng với đó là điểm mới về chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo; về chính sách tiền lương và đãi ngộ.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT đã có những ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Nhà giáo; trong đó đặc biệt quan tâm đến một số nội dung chính sách lớn như tuyển dụng, sử dụng, điều động, thu hút nhà giáo; chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo…

Khẳng định Luật Nhà giáo là công cụ quan trọng, căn cứ pháp lý để phát triển lực lượng nhà giáo, “bệ đỡ” về luật pháp để lo cho lực lượng đông đảo này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ quan điểm, nguyên tắc trụ cột được ban soạn thảo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thống nhất: xây dựng luật để phát triển lực lượng nhà giáo.

Nhấn mạnh quá trình đổi mới giáo dục đại học và giáo dục phổ thông cho thấy vai trò quan trọng có tính quyết định của lực lượng nhà giáo, Bộ trưởng cho rằng, đổi mới giáo dục chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang quản lý về mặt chuyên môn. Do đó, câu chuyện quản lý nguồn lực quan trọng nhất của ngành là quản lý nhà giáo cũng phải chuyển tư duy từ quản lý hành chính sang quản lý bằng chuyên môn và bằng chất lượng.

Đánh giá cao tinh thần vào cuộc của lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn lãnh đạo các Sở GD&ĐT phải là người nghiên cứu, hiểu rất sâu về Luật Nhà giáo; cùng thống nhất ở tinh thần, định hướng, triết lý; lan tỏa tinh thần của Luật; tiếp tục có những góp ý cụ thể, chi tiết cho Luật Nhà giáo.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source