Việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm gây ra hậu quả như thế nào?

30/11/2023

Việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm gây ra hậu quả như thế nào?: Tiếng ồn ù tai khó chị, là tình trạng chung mà đa phần người đi xe ô tô phổ thông đều gặp phải, cách âm chống ồn là trang bị mà rất nhiều người muốn trang bị cho chiếc xe ô tô của mình với mục đích giúp người dùng có thể loại bỏ tiếng ồn trên xe. Theo các chuyên gia về ô tô, khi sử dụng phải tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy, hỏng, mọt, gỉ sét,.. vậy việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm gây ra hậu quả như thế nào? cùng xem ngay bài viết này của anycar để tránh nhé.

Xem thêm: Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm

Việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm gây ra hậu quả như thế nào?

Không như các dòng xe hạng sang luôn được nhà sản xuất đầu tư gia cố chống ồn, những dòng xe phổ thông thường có khả năng cách âm rất kém. Đây vốn là nhược điểm chung buộc phải chấp nhận, “xe càng rẻ độ ồn càng to”.

 

 

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm - 4

 

Xe ô tô bị ồn từ đâu?

Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu và dẫn đến mệt mỏi. Những nguyên nhân nào gây ra tiếng ồn trên ô tô?

Tiếng ồn từ động cơ

Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng đáng kể. Tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao. Tuy nhiên, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô tại Việt Nam là không quá cao, và xe thường xuyên hoạt động ở chế độ vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không gây ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.

Tiếng ồn từ gầm/lốp xe

Loạt tiếng ồn này phổ biến ở những chiếc xe phổ thông hay những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng. Những loại xe này khi đi vào đường xấu hay mặt đường trải đá mi lớn, đa số ai cũng sẽ cảm nhận được tiếng ồn tạp âm từ lốp và gầm xe vọng lên mang đến sự khó chịu.

Tiếng gió

Tiếng ồn gây ra từ gió ảnh hưởng lớn khi xe di chuyển ở tốc độ cao và dễ bắt gặp hơn đối với những chiếc xe SUV hay những chiếc xe có thiết kế khí động học không tốt. Ở Việt Nam, tiếng ổn này chỉ ảnh hưởng trong những lần xe đi vào những cung đường cao tốc vì tốc độ di chuyển trung bình ở nước ta hiện ở mức không cao.

Tiếng kêu từ các chi tiết nội thất

Sau những khoảng thời gian sử dụng, một số chi tiết nội thất trên xe bình dân sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu dẫn đến sự khó chịu và phiền phức cho người ngồi trên xe.

Tiếng ồn từ môi trường bên ngoài

Lái xe di chuyển trong đô thị, chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng còi xe, tiếng máy nổ, và vô vàn loại tạp âm phức tạp hàng ngày.

Có nên làm cách âm chống ồn cho xe ô tô?

Vì vấn đề cách âm – tiêu âm không được quan tâm nhiều nên “khả năng cách âm kém”, “xe quá ồn”, “xe ù ù khó chịu”… luôn là vấn đề muôn thuở mà người dùng xe giá rẻ thường xuyên than phiền. Khi bỏ ra số tiền lớn để sắm xe (thậm chí chịu cả gánh nặng mua xe trả góp) thì ai ai cũng muốn mình và gia đình có được trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, việc xe quá ồn lại ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm, dễ đem lại sự mệt mỏi.

Xe ô tô bị ồn là vấn đề nói lớn thì không quá lớn, nói nhỏ cũng không hẳn đúng. Tiếng ồn ô tô trước hết gây cảm giác khó chịu, ù tai… Nếu di chuyển đường dài tiếng ồn có thể gây mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung lái xe…

Đã chi trả số tiền lớn để mua xe ô tô mà hàng ngày phải chịu cảnh tiếng ồn khó chịu mỗi khi xe lăn bánh thì quả là nỗi ám ảnh. Nhiều người chọn giải pháp mở nhạc, mở radio để “tiếng hát át tiếng ồn” nhưng cũng không mấy hiệu quả, sự cộng hưởng âm thanh chỉ càng làm tình trạng này nặng nề thêm.

Hiện nay, có nhiều cách giảm ồn, chống ồn xe ô tô như dùng thảm lót sàn 6D, phủ gầm ô tô, bọc trần ô tô, dùng gioăng cửa cao su chống ồn… Nhưng theo giới chuyên môn, dán vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng chính là giải pháp hiệu quả nhất. Dán cách âm cho xe có thể giảm ồn đến 45 – 80%.

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm - 1

Để giảm thiểu tình trạng xe bị ồn, nhiều chủ xe lựa chọn thêm giải pháp dán thêm tấm dán cách âm, chống ồn. Nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp nhiều chủ xe lựa chọn sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng nên lĩnh phải nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Trong một lần phải tháo cánh cửa để sửa xe, hình ảnh tấm dán chống ồn lắp thêm cách đây hơn một năm đã bị cháy. Phần vật liệu này co rúm lại, biến dạng và khi gỡ ra vẫn để lại phần keo két lên cánh cửa. Và theo lời chủ xe thì đây là 3M chống ồn mà anh đã được quảng cáo với giá 3-4 triệu đồng dán cho cả xe. (chắc chắn đây không phải là vật liệu cách âm của 3M)

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm - 2

Đại diện truyền thông của 3M Việt Nam khẳng định đây đều là hàng giả, hàng nhái. “3M có sản xuất sản phẩm tấm chống ồn cho ô tô. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này chỉ bán theo dạng OEM cho các hãng xe hơi, không lưu hành cũng như bán lẻ trên thị trường”. “Số lượng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực dán cách âm, chống ồn tại Việt Nam có khi còn nhiều hơn cả hàng xịn”, một chuyên gia trong ngành xe nhận xét.

Chắc hẳn đây không phải là khách hàng đầu tiên gặp kiểu này rồi. Khi sử dụng các loại tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng hoặc lỗi, những tấm cách âm giả, theo thời gian sẽ mục rã rồi ăn mòn cả các linh kiện bên trong xe. Dàn loa, dây điện bên trong cánh cửa vì thế sẽ hư hỏng theo.

Việc thi công bởi những người thợ thiếu chuyên môn, thợ vườn cũng có thể dẫn đến các thiệt hại không đáng có, nếu dán cách âm mà bịt các lỗ thoát nước sẽ khiến nước đọng lại, dần dần làm rỉ sét các bộ phận, mọt cánh cửa hay khung xe.

Khách hàng thường có tâm lý tham khảo nhiều nơi, sau đó lại chọn xưởng có chi phí rẻ nhất. Vì lắp bên trong cánh cửa, dưới sàn xe,.. nên nhiều khi chủ xe không để ý mà giao phó hết cho gara. Những nơi không có tâm, khi giới thiệu là một loại nhưng lúc thi công lại dùng loại khác. Đó là chưa kể đến trình độ thợ không được đào tạo bài bản.

Nói về hiệu quả khi dán cách âm, chống ồn cho xe, không chỉ theo cảm tính mà bằng đo đạc, có thể thấy hiệu quả khi lắp loại tốt và thi công chuẩn. Tuy nhiên, việc cách âm, chống ồn cho xe phụ thuộc nhiều yếu tố và mức giá sẽ không hề rẻ.

Bởi thực tế cho thấy,  để có được mức giá hấp dẫn lại vẫn phải đảm bảo xe vận hành an toàn – bền bỉ,..thì chi phí vật liệu cách âm, chống ồn tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô cũng không hề thấp dù ở đầu vào.

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm - 3

Việc dán cách âm, chống ồn sẽ chỉ thực sự cảm nhận rõ khi thi công tổng thể và toàn diện, hướng đến những ai thực sự yêu xe và sẵn sàng chi một mức ngân sách tương xứng. Quan trọng không kém là cần tìm nơi bán hàng thực tâm, thi công thực chất và có chuyên môn.

Tại sao các hãng xe không trang bị cách âm chống ồn?

Thực tế cho thấy, để đáp ứng nhu cầu người mua xe cũng như tăng tính cạnh tranh trên thị trường, các nhà sản xuất ô tô luôn tính toán để đưa ra mức giá bán hấp dẫn nhất. Dễ thấy giá ô tô ngày càng rẻ hơn, việc mua xe ô tô đã dễ dàng hơn trước. Tuy nhiên để có được mức giá hấp dẫn lại vẫn phải đảm bảo xe vận hành an toàn, bền bỉ, trang bị hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu,.. bắt buộc nhà sản xuất phải cắt giảm một vài yếu tố không quá quan trọng.

Đây chính là lý do các xe dòng phổ thông không được chú trọng vấn đề cách âm. Bởi thực tế chi phí vật liệu cách âm, chống ồn chuyên dụng dành cho xe ô tô không hề rẻ.

Với xe giá rẻ, cách âm chủ yếu đến từ việc tận dụng đồ sẵn có. Đầu tiên là sử dụng phủ sàn nỉ vừa rẻ lại vừa có thể tiêu âm. Tiếp đến, nếu mở hết phủ sàn nỉ, người dùng sẽ thấy vỏ sàn kim loại được dập nhiều đường gân rãnh lồi lõm. Kiểu thiết kế này giúp giảm biên độ rung. Ngoài ra, một số xe còn có thêm những miếng vá kim loại. Đây là damping được dán gia cố thêm để chống rung và chống ồn cho sàn xe. Đa phần các miếng damping sẽ dán ở những vị trí rung nhiều khi động cơ xe hoạt động. Còn ở các khung cửa, nhà sản xuất cũng gia cố thêm gioăng cao su để vừa hỗ trợ đóng/mở cửa thuận tiện, vừa tăng độ kín, cách âm. Tuy nhiên các gioăng này khá mỏng, dễ bị nứt, gãy.

 

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm - 5

Có thể thấy với những trang bị cơ bản như thế thì khó để “chống chọi” lại được với các tiếng ồn lớn từ môi trường bên ngoài cũng như ngay cả từ bên trong xe. Không chỉ cách âm kém, một số xe còn gặp vấn đề với việc tiêu âm kém, dễ thấy nhất là xe bị tiếng vọng, tiếng ù ù khó chịu từ bên ngoài.

Giả sử trong trường hợp các nhà sản xuất xe có thể làm được những miếng chống ồn một cách dễ dàng, họ cũng sẽ không làm cho chiếc xe của bạn. Lý do là vì họ muốn có sự khác biệt về độ êm giữa dòng xe tầm trung, dòng xe phổ thông với dòng xe cao cấp của họ. Trong khi những dòng xe cao cấp có trải nhiệm lái xe rất êm ái thì những chiếc xe tầm trung luôn phải chịu âm thanh khó chịu, cảnh ù ù và khó chịu vì âm thanh trong xe. Đó là một trong những cách để nhà sản xuất kéo bạn mua những chiếc xe cao cấp hơn của họ.

[wp-faq-schema accordion=1]

#Xem thêm một số bài viết về :Việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm gây ra hậu quả như thế nào?