Vì sao lốp dự phòng của ô tô luôn nhỏ hơn lốp chính?

30/11/2023

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao lốp dự phòng của ô tô luôn nhỏ hơn lốp chính không? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn nguyên nhân và mục đích của việc sử dụng lốp dự phòng nhỏ hơn, cũng như những lưu ý khi lái xe với lốp dự phòng.

Vì sao lốp dự phòng của ô tô nhỏ hơn lốp chính

Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng là một chiếc lốp thay thế khi lốp chính bị hỏng hoặc xịt hơi. Lốp dự phòng thường được để trong khoang hành lý hoặc gắn ở phía sau xe. Lốp dự phòng có thể có kích thước, hình dạng và thiết kế khác nhau tùy theo loại xe và nhà sản xuất.

Vì sao lốp dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính?

Lý do chính vì sao lốp dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính là để tiết kiệm không gian và chi phí sản xuất. Lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ chiếm ít diện tích hơn trong khoang hành lý hoặc trên thân xe, giúp tăng dung tích chứa đồ hoặc giảm trọng lượng xe. Lốp dự phòng nhỏ hơn cũng có giá thành rẻ hơn so với lốp chính, giúp tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất cũng như người sử dụng.

Ngoài ra, một số loại xe cũng có thiết kế đặc biệt để sử dụng lốp dự phòng nhỏ hơn. Ví dụ, các xe thể thao hay xe sang trọng thường có thiết kế gầm xe thấp và khung xe rộng, nên không có đủ không gian để để một chiếc lốp chính. Do đó, các xe này sử dụng lốp dự phòng nhỏ hơn để có thể vừa vặn vào khoang xe.

Có nhiều loại lốp dự phòng khác nhau không?

Có nhiều loại lốp dự phòng khác nhau không?

Những loại lốp dự phòng của ô tô

Có nhiều loại lốp dự phòng khác nhau, tùy theo kích thước, hình dạng và thiết kế. Các loại lốp dự phòng phổ biến nhất là:

  • Lốp dự phòng đầy đủ (full-size spare tire): Là loại lốp dự phòng có kích thước và hình dạng giống với lốp chính. Loại lốp này có thể sử dụng được lâu dài và không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất và ổn định của xe. Tuy nhiên, loại lốp này chiếm nhiều không gian và nặng hơn so với các loại lốp khác.
  • Lốp dự phòng nhỏ (compact spare tire): Là loại lốp dự phòng có kích thước và hình dạng nhỏ hơn so với lốp chính. Loại lốp này chỉ có thể sử dụng được tạm thời và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và ổn định của xe. Loại lốp này tiết kiệm không gian và nhẹ hơn so với lốp dự phòng đầy đủ.
  • Lốp dự phòng run-flat (run-flat spare tire): Là loại lốp dự phòng có thiết kế đặc biệt để có thể chạy được một quãng đường nhất định khi bị xịt hơi hoặc bị đâm thủng. Loại lốp này có thể sử dụng được tạm thời và không cần phải thay ngay khi bị hỏng. Loại lốp này có kích thước và hình dạng tương tự với lốp chính hoặc nhỏ hơn.

Khi nào nên sử dụng lốp dự phòng?

Bạn nên sử dụng lốp dự phòng khi lốp chính bị hỏng hoặc xịt hơi một cách bất ngờ và không có cách nào khắc phục được tại chỗ. Bạn cũng nên sử dụng lốp dự phòng khi bạn không có điều kiện để mua hoặc sửa chữa lốp chính ngay lập tức.

Cần lưu ý gì khi sử dụng lốp dự phòng?

Cần lưu ý gì khi sử dụng lốp dự phòng

Những lưu ý khi sử dụng lốp dự phòng của ô tô

Khi sử dụng lốp dự phòng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn chỉ nên sử dụng lốp dự phòng tạm thời, cho đến khi bạn có thể mua hoặc sửa chữa lốp chính. Bạn không nên sử dụng lốp dự phòng quá lâu, vì nó có thể gây ra những rủi ro cho xe và người lái.
  • Bạn nên kiểm tra áp suất của lốp dự phòng trước khi sử dụng. Bạn cũng nên kiểm tra lại áp suất của lốp sau mỗi 100 km hoặc 60 phút lái xe. Bạn nên bơm đầy đủ áp suất cho lốp theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
  • Bạn nên giảm tốc độ khi lái xe với lốp dự phòng. Bạn không nên lái xe quá 80 km/h hoặc 50 mph khi sử dụng lốp dự phòng. Bạn cũng nên tránh lái xe quá nhanh, quá gấp hoặc quá xa khi sử dụng lốp dự phòng.
  • Bạn nên thay lốp dự phòng khi xe đang ở trên một mặt phẳng bằng phẳng và khô ráo. Bạn không nên thay lốp dự phòng khi xe đang ở trên một mặt phẳng dốc, ướt hoặc trơn. Bạn cũng nên sử dụng các dụng cụ và thiết bị an toàn khi thay lốp dự phòng, như bánh xe chặn, đèn pin, găng tay và áo phản quang.
  • Bạn nên kiểm tra lại lốp dự phòng sau khi sử dụng. Bạn nên kiểm tra xem lốp có bị hư hại, mòn hoặc xịt hơi không. Bạn cũng nên bảo dưỡng và bảo quản lốp dự phòng một cách đúng cách, để có thể sử dụng lại khi cần.

Kết luận

Lốp dự phòng là một chiếc lốp thay thế khi lốp chính bị hỏng hoặc xịt hơi. Lý do vì sao lốp dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính là để tiết kiệm không gian và chi phí. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng lốp dự phòng an toàn và hiệu quả. Bạn nên chỉ sử dụng lốp dự phòng tạm thời, giảm tốc độ, cân bằng bộ truyền động, thay lốp ở một mặt phẳng bằng phẳng và kiểm tra lại lốp sau khi sử dụng. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lốp dự phòng.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “Vì sao lốp dự phòng của ô tô luôn nhỏ hơn lốp chính?”. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp thêm một số thông tin cần thiết về lốp dự phòng của ô tô. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn đọc những kiến thức bảo dưỡng ô tô thật bổ ích.

[wp-faq-schema accordion=1]

#Xem thêm một số bài viết về :Vì sao lốp dự phòng của ô tô luôn nhỏ hơn lốp chính?