Tác dụng của két nước ô tô và khi nào thì cần vệ sinh két nước

30/11/2023

Két nước ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Do đó, việc vệ sinh két nước ô tô là một công việc cần thiết và thường xuyên để đảm bảo két nước hoạt động tốt nhất. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ về tác dụng của két nước ô tô và khi nào cần vệ sinh két nước 1 lần, cũng như cách vệ sinh như thế nào?

Tác dụng của két nước ô tô và cach vệ sinh két nước

 

Két nước ô tô có tác dụng gì?

Tác dụng của két nước ô tô là một bộ phận đảm nhận vai trò là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ, giúp giảm nhiệt độ cho động cơ khi hoạt động. Két nước ô tô có cấu tạo từ các ống nhỏ và các lá nhôm xếp xen kẽ nhau, tạo ra diện tích tiếp xúc lớn với không khí để truyền nhiệt. Két nước ô tô được kết nối với động cơ bằng các ống dẫn nước, có chứa chất làm mát (thường là dung dịch nước và glycol). Chất làm mát sẽ tuần hoàn qua động cơ và két nước để giải phóng nhiệt ra bên ngoài.

Két nước ô tô cần vệ sinh khi nào?

Việc vệ sinh két nước ô tô là một công việc cần thiết và nên thực hiện thường xuyên để đảm bảo két nước hoạt động tốt nhất. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các chủ xe nên vệ sinh két nước ô tô ít nhất một lần sau mỗi 20.000 km hoặc 12 tháng sử dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và môi trường, bạn có thể cần vệ sinh két nước ô tô sớm hơn hoặc muộn hơn.

Cách vệ sinh két nước ô tô

Cách vệ sinh két nước ô tô

Những bước vệ sinh két nước ô tô

Vệ sinh két nước ô tô không quá khó khăn, bạn có thể tự làm được tại nhà hoặc đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp. Dưới đây là các bước cơ bản để vệ sinh két nước ô tô:

Chuẩn bị dụng cụ và chất liệu

Để vệ sinh két nước ô tô, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ và chất liệu sau:

  • Dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho két nước ô tô
  • Bình chứa nước sạch
  • Bình chứa chất làm mát mới (thường là dung dịch nước và glycol)
  • Khăn lau, bàn chải, bọt biển
  • Kìm, tuýp, ốc vít, búa
  • Bộ đo nhiệt độ và áp suất két nước

Tháo két nước ô tô ra khỏi xe

Thực hiện các bước sau để tháo két nước ô tô ra khỏi xe:

  • Mở capo xe và tìm vị trí của két nước: Két nước thường nằm ở phía trước của khoang động cơ, dưới giàn nóng điều hòa.
  • Mở nắp két nước và để cho chất làm mát chảy ra khỏi két: Dùng một bình chứa để thu gom chất làm mát cũ, sau đó đổ vào những nơi được phép. Không nên đổ chất làm mát ra môi trường, vì có thể gây ô nhiễm hoặc hại cho động vật.
  • Tháo các ống dẫn nước từ két nước đến động cơ và bình phụ: Dùng kìm hoặc tuýp để lỏng các ốc vít hoặc kẹp ống, sau đó kéo nhẹ các ống ra khỏi két. Cần thu gom các dư lượng chất làm mát trong các ống.
  • Tháo các ốc vít hoặc bulong giữ két nước vào khung xe: Dùng tuýp hoặc búa để lỏng các ốc vít hoặc bulong, sau đó nhấc két nước ra khỏi xe. Cần cẩn thận không làm rơi hoặc va đập vào két nước, vì có thể làm hư hỏng lõi két hoặc các ống nhỏ.

Lưu ý khi thực hiện: Đảm bảo xe đã ngừng hoạt động và động cơ đã nguội hoàn toàn, đeo găng tay và kính bảo hộ để tránh tiếp xúc trực tiếp với chất làm mát hoặc các dung dịch rửa, đặt xe ở nơi rộng rãi, thoáng mát và có thể thoát nước dễ dàng.

Rửa sạch két nước ô tô

Sau khi đã tháo két nước ô tô ra khỏi xe, bạn cần rửa sạch két để loại bỏ các bụi bẩn, cặn canxi, rỉ sắt hay các tạp chất khác. Chủ xe có thể thực hiện các bước sau:

  • Đổ dung dịch rửa két nước vào két và lắc nhẹ để dung dịch tiếp xúc với các bề mặt trong két. Bạn nên để dung dịch rửa trong két từ 15 đến 30 phút, tùy thuộc vào độ bẩn của két. Và dùng bàn chải hoặc bọt biển để chà sạch các vết bẩn cứng đầu trên lõi két hoặc các ống nhỏ.
  • Cho dung dịch rửa ống dẫn vào các ống dẫn nước từ két nước đến động cơ và bình phụ. Bạn có thể dùng một bơm tay hoặc một máy bơm để ép dung dịch rửa qua các ống. Và nên để dung dịch rửa trong các ống từ 10 đến 15 phút, sau đó đổ ra và xả sạch bằng nước.
  • Cho dung dịch rửa van hằng nhiệt vào van hằng nhiệt và lắc nhẹ để dung dịch tiếp xúc với các bề mặt trong van. Bạn nên để dung dịch rửa trong van từ 10 đến 15 phút, sau đó đổ ra và xả sạch bằng nước.
  • Tiếp tục châm dung dịch rửa ống gió vào các ống gió và lắc nhẹ để dung dịch tiếp xúc với các bề mặt trong ống. Bạn nên để dung dịch rửa trong ống từ 10 đến 15 phút, sau đó đổ ra và xả sạch bằng nước.
  • Sau khi đã rửa sạch tất cả các bộ phận của két nước ô tô, hãy lau khô và kiểm tra lại xem có vết nứt, hở, gỉ hay hư hỏng nào không. Nếu có, chủ xe cần thay thế hoặc sửa chữa ngay.

Lắp lại két nước ô tô

Sau khi đã rửa sạch két nước ô tô, bạn cần lắp lại két theo trình tự ngược lại với khi tháo ra. Tuy nhiên, hãy lưu ý khi lắp lại két nước, cần chắc chắn rằng két và những chi tiết khác được gắn đúng vị trí, không bị lệch hoặc rung lắc. Bạn cũng cần kiểm tra lại các ốc vít hoặc bulong có được siết chặt không.

Sau khi đã lắp lại két nước ô tô, cần châm nước làm mát mới vào két và bình phụ. Chủ xe nên sử dụng chất làm mát theo tỷ lệ pha trộn khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc của nhà sản xuất chất làm mát. Bạn cũng nên đổ vừa đủ chất làm mát để tránh tình trạng thiếu hụt hoặc quá thừa.

Cách kiểm tra hiệu quả làm mát của két nước ô tô

Cách kiểm tra lại hiệu quả làm mát của két nước ô tô

Kiếm tra lại hoạt động của két nước ô tô sau khi bảo dưỡng

Sau khi đã lắp lại két nước ô tô, cần kiểm tra hiệu quả làm mát của két để đảm bảo rằng két hoạt động tốt nhất. Bạn có thể kiểm tra hiệu quả làm mát của két theo các bước sau:

  • Khởi động xe và để cho động cơ nóng dần: Để xe ở chế độ ralenti (không nhấn ga) và quan sát đồng hồ nhiệt độ trên bảng điều khiển. Nếu đồng hồ nhiệt độ chỉ vào vùng xanh (thường là từ 80 đến 100 độ C), có nghĩa là két nước làm mát tốt cho động cơ. Nếu đồng hồ nhiệt độ chỉ vào vùng đỏ (thường là trên 120 độ C), có nghĩa là két nước không làm mát tốt cho động cơ, bạn cần ngừng xe và kiểm tra nguyên nhân.
  • Kiểm tra áp suất của két nước: Dùng một bộ đo áp suất kết nối với nắp két để kiểm tra áp suất trong két khi xe hoạt động. Áp suất của két nước thường dao động từ 0,8 đến 1,2 bar, tùy thuộc vào loại xe và điều kiện sử dụng. Nếu áp suất của két nước quá cao hoặc quá thấp, có nghĩa là có sự rò rỉ hoặc tắc nghẽn ở két nước hoặc các ống dẫn nước, bạn cần kiểm tra và khắc phục ngay.
  • Kiểm tra nhiệt độ của két nước: Dùng một bộ đo nhiệt độ kết nối với lõi két để kiểm tra nhiệt độ của két khi xe hoạt động. Nhiệt độ của két nước thường dao động từ 60 đến 90 độ C, tùy thuộc vào loại xe và điều kiện sử dụng. Nếu nhiệt độ của két nước quá cao hoặc quá thấp, có nghĩa là có sự hao hụt hoặc dư thừa chất làm mát, bạn cần kiểm tra và bổ sung chất làm mát cho phù hợp.
  • Kiểm tra hoạt động của quạt và van hằng nhiệt: Quan sát quạt và van hằng nhiệt khi xe hoạt động để kiểm tra xem chúng có hoạt động đúng không. Quạt và van hằng nhiệt có chức năng điều chỉnh lưu lượng chất làm mát qua két nước theo nhiệt độ của động cơ. Khi động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để giữ chất làm mát trong động cơ, còn quạt sẽ không hoạt động. Khi động cơ bắt đầu nóng, van hằng nhiệt sẽ mở ra để cho chất làm mát qua két nước, còn quạt sẽ bắt đầu hoạt động để thổi không khí qua két. Nếu quạt hoặc van hằng nhiệt không hoạt động theo như trên, có nghĩa là có sự hỏng hóc ở quạt hoặc van, bạn cần kiểm tra và sửa chữa ngay.

Két nước ô tô là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, giúp giảm nhiệt cho động cơ khi hoạt động. Việc vệ sinh két  nước ô tô cũng rất quan trọng khi bảo dưỡng xe. Trên đây là nhưng kinh nghiệm, kiến thức hữu ích về két nước xe ô tô của Useful cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những điều hữu ích dành cho bạn đọc.

[wp-faq-schema accordion=1]

#Xem thêm một số bài viết về :Tác dụng của két nước ô tô và khi nào thì cần vệ sinh két nước